สรุปวิจัย
เรื่องการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมดนตรี
ตามแนวออร์ฟ - ชูคเวิร์ค
ในการจัดประสบการณ์ดนตรีตามแนวออร์ฟชูคเวิร์คนั้นได้ใช้ดนตรีเข้ามาผสมผสานกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สื่อจึงมีความหลากหลายและมี
ความหมายเฉพาะตัว ทั้งสิ่งที่ใกล้ตัว สิ่งที่ประดิษฐ์เอง และสื่อสําเร็จรูป เด็กสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ถูกต้อง เด็กสามารถเคาะจังหวะตามจํานวน 1 - 10 ได้ มีสมาธิในการเข้าร่วมกิจกรรมและยังช่วยฝึกฝนทักษะการฟังให้เด็กได้เป็นอย่างดีดังนั้นดนตรีจะเป็นสื่อในการสื่อสารของเด็กปฐมวัยเพื่อให้ผู้คนและเด็กอื่นๆเข้าใจ ประสบการณ์ทางดนตร ีควรให้เด็กสนุกสนาน เพลิดเพลินและเกิดสุนทรียภาพ ลดอารมณ์กลัวและ
อารมณ์เครียดและในขณะที่เด็กๆสนุกสนานเพลิดเพลินกับกิจกรรมดนตรีนั้น สมองซีกซ้ายและซีก
ขวาจะทํางานประสานสัมพันธ์กัน เพราะดนตรีมีทั้งความไพเราะ ให้ความรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย
สนุกสนาน ช่วยกระตุ้นการทํางานของสมองซีกขวา ส่วนตัวโน๊ต จังหวะเคาะ และการคิดท่าทางการ
เคลื่อนไหวทำให้เกิด การคิดอย่างเป็นระบบ การเชื่อมโยงจากรูปธรรมเป็นสัญญาลักษณ์ต่างๆได้เป้นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น